Tin tức

CÔNG TY CP CẤP NƯỚC THỦ ĐỨC TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN ĐỂ PHỤC VỤ TỐT HƠN

2020-05-20 08:45:23

Trong bề dày lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của ngành cấp nước, “140 năm ngành nước Thành phố, 45 năm Công ty Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh, 15 năm thành lập Tổng công ty Cấp nước sài Gòn”. Có thể nói, trong giai đoạn vừa qua Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã nỗ lực không ngừng để xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để  thực hiện mục tiêu chung “Phát triển , phục vụ tốt hơn”.Chính sự đồng hành của Quý khách hàng đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn quản lý cung cấp nước sạch nói riêng và toàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức được cổ phần hóa từ Chi nhánh Cấp nước Thủ Đức – Biên Hòa thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, là một trong những đơn vị thuộc ngành cấp nước được cổ phần hóa đầu tiên trong cả nước. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là cung cấp nước sạch cho các  Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trước áp lực của xã hội về sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống, sự đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao về chất lượng sản phẩm phục vụ. Công ty đã xây dựng và thực hiện nhiều cách làm đột phá để đạt được các chỉ tiêu đề ra, cân đối hài hòa giữa hiệu quả hoạt động kinh doanh và chức năng phục vụ xã hội.

Là đơn vị kinh doanh nước sạch, giai đoạn 2007-2020 công ty đã không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, đảm bảo duy trì chỉ tiêu tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất phục vụ cuộc sống thiết yếu hàng ngày cho người dân trên địa bàn quản lý… Để làm được những điều đó, công ty thực hiện việc quản lý chất lượng ngay từ khâu đầu tiên của sản phẩm chính là lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước, gắn mới đồng hồ nước đúng quy trình, đúng kỹ thuật, có giám sát từ khâu thiết kế đến thi công, mua sắm vật tư ngành nước đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng. Công tác quản lý, bảo dưỡng duy tu đường ống cấp nước, trực sửa bể 24/24, thay đồng hồ nước, quản lý chất lượng nước sạch, công tác thu tiền nước, biên đọc chỉ số nước, kiểm tra tiêu thụ nước… luôn được chú trọng.

Những năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ phát triển rất nhanh, nhiều công nghệ và kỹ thuật hiện đại được ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh để cùng thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt khu vực quản lý trên địa bàn cấp nước Thủ Đức là khu đô thị thông minh nên đòi hỏi công ty phải có các giải pháp hiệu quả để thay đổi, phát triển. Nắm bắt xu thế phát triển trước yêu cầu của xã hội, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ khách hàng bằng việc triển khai nhiều chương trình như: gắn mới đồng hồ nước thông minh, nâng cấp và xây dựng mới phần mềm quản lý nhằm hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, triển khai hoá đơn điện tử và thực hiện việc không thu tiền nước tại nhà khách hàng, chuyển đổi phương án dò bể mới (từ ban đêm sang ban ngày), phân loại bể và tập trung sử dụng các thiết bị hiện đại như bút dò, thiết bị tiền định vị, khuếch đại âm thanh, phân vùng "DMA trọng điểm", giải pháp xây dựng phần mềm quản lý tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ khách hàng, Phầm mềm xử lý hóa đơn bằng mã vạch … Song song đó, công ty còn xây dựng và triển khai các mô hình cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”,  bố trí sắp xếp nơi tiếp khách hàng ở vị trí thuận lợi, thoáng mát, trang thiết bị đầy đủ và tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng; mô hình “Quản lý mạng lưới cấp nước khu vực” là mô hình được sáp nhập từ Đội Thi công tu bổ và Ban Giảm nước không doanh thu, kết quả đã góp phần kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước toàn công ty từ  năm 2016 là 19,79%, và đến cuối năm 2019 giảm còn 17,68%; Mô hình “Ghi – Thu đồng hồ nước” là mô hình sáp nhập Đội Quản lý đồng hồ nước và Đội Thu tiền. Với mỗi một Công nhân Ghi – Thu sẽ thực hiện công việc vừa ghi chỉ số đồng hồ nước vừa thu tiền nước…Trong đó, mô hình hình “Ghi – Thu đồng hồ nước” là một trong những mô hình đạt hiệu quả quản lý cao, cải thiện chất lượng dịch vụ tại đơn vị.

Bảng số liệu so sánh minh họa đánh giá điểm nổi bật của mô hình quản lý ghi thu đồng hồ nước:

Nội dung

Đơn vị tính

MÔ HÌNH CŨ

MÔ HÌNH MỚI

 

Đội Thu tiền

Đội QLĐHN

Đội Ghi - Thu

 

Kỳ 8/16

Kỳ 03/20

 

Thu tiền

Đọc số

Thu tiền

Đọc số

Số lượng KH

KH

167.850

167.850

214.178

214.178

 

Số công nhân

Người

50

46

88

88

 

Số lượng KH trong kỳ/mỗi công nhân

KH/ công nhân/tháng

3.357

3.649

2.434

2.434

 

Thời gian đọc số - thu tiền/ công nhân/tháng

Ngày

22

20

14

8

 

Thời gian đọc số - thu tiền/tháng

Ngày

1.100

920

1.232

704

 

Năng suất lao động
bình quân

KH/ngày

153

182

174

304

 

Thời gian thu thu tồn

Ngày

2

 

4-6

 

 

Thời gian vét đóng cửa

Ngày

 

2

 

0

 

Tỷ lệ thực thu của kỳ

%

85,29

 

91,83

 

 

Số hóa đơn thu được trong kỳ

KH/tháng

2.863

 

2.269

 

 

Số hóa đơn thu được theo ngày

KH/ngày/ công nhân

130

 

162

 

 

Trên cơ sở nhận thức về công tác nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong thời gian tới Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cần nỗ lực hơn nửa để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu SXKD và sinh hoạt của người dân Thành phố, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn công ty quản lý. Công ty cần hạn chế những khuyết điểm và phát huy các thế mạnh, chủ động trong công tác SXKD; tập trung sắp xếp hoàn thiện bộ máy tổ chức theo mô hình mà công ty đã định hướng, đạo tạo và phát triển nguồn nhân lực tại đơn vị. Hiện tại, địa bàn công ty quản lý có tốc độ phát triển dân cư và đô thị hóa cao, các khu dân cư mới, khu công nghệ, dịch vụ cao...đồng nghĩa với tiềm năng phát triển khách hàng ngày càng lớn, nhiều dự án cần phải đầu tư phát triển mạng lưới, sửa chữa ống ục, ống sâu; cần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nước thất thoát, thường xuyên kiểm tra và duy trì kết quả đạt được; tăng cường cải tiến không ngừng các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh chóng mọi yêu cầu, đề nghị của khách hàng.

Năm 2020 với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” cùng với sự thống nhất cao giữa cấp ủy, Hội đồng Quản trị, Ban giám đốc và tinh tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết của toàn thể CB.CN lao động, công ty sẽ tiếp tục phát huy nội lực của mình, duy trì, phát triển, hợp tác bền vững với các đối tác, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn để tạo ra những thay đổi, chuyển biến mạnh mẽ trong chặng đường phía trước.

Người viết: Ngọc Ánh