Tin tức

Giảm nước thất thoát thất thu là nhiệm vụ trọng yếu

2015-05-28 10:25:55

Giảm nước thất thoát thất thu là nhiệm vụ trọng yếu

Tháng 8 năm 2011, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức ký kết hợp đồng mua bán sỉ nước sạch với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV. Đó cũng là thời điểm công tác Giảm nước thất thoát thất thu (GNTTTT) tại Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức bắt đầu được triển khai mạnh mẽ và có chiều sâu. Là một trong 02 đơn vị đầu tiên thí điểm việc mua bán nước sỉ, đi tiên phong trong việc đầu tư vào công tác GNTTTT, sau gần 04 năm thực hiện với rất nhiều khó khăn và thách thức, công tác GNTTTT của công ty đã gặt hái được những kết quả khả quan: tỉ lệ thất thoát nước toàn công ty được kéo giảm từ trên 33% trước khi mua sỉ xuống còn 20,31% vào năm 2014. Qua đó, Công ty tiết kiệm luỹ tiến được 17.401.716 m3 nước, tổng công suất thu hồi đạt 18.915 m3/ngày đêm.

Những kết quả khả quan trên chính là thành quả khi Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong suốt quá trình triển khai công tác GNTTTT. Đặc biệt, ý thức về “Công tác GNTTTT là nhiệm vụ trọng yếu” được quán triệt và xuyên suốt trong mọi hoạt động của công ty. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp Ban lãnh đạo công ty tập trung được nhân lực, trí lực, tài lực để đầu tư vào công tác mang lại hiệu quả cao.

Trước đây, công tác GNTTTT của công ty cũng đã bước đầu được triển khai. Công ty cũng có một bộ phận nhỏ thực hiện công tác dò bể trực thuộc Ban Kiểm tra. Từ tháng 09/2009, ý thức được tầm quan trọng của công tác GNTTTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của công ty, cũng như chuẩn bị cho việc mua bán nước sỉ với Tổng công ty, bộ phận chuyên trách – Ban Giảm nước không doanh thu – được thành lập với 10 thành viên, hiện đã nâng lên 27 người với 03 tổ công tác chính: tổ Caretaker quản lý địa bàn, tổ dò bể và tổ kỹ thuật – số liệu.

Với phương châm “vừa thực hiện vừa cải tiến” nhằm hạn chế sự thiếu hụt kinh nghiệm trong công tác GNTTTT, công ty không ngừng học hỏi từ các đơn vị bạn cả trong và  ngoài nước, nghiên cứu cải tiến các phương án cho phù hợp với đặc thù của công ty, triệt để áp dụng khoa học công nghệ trong công tác GNTTTT nhằm nhanh chóng mang lại hiệu quả cao nhất. Xuyên suốt quá trình triển khai công tác GNTTTT, công tác đào tạo nhân sự, quán triệt, nâng cao ý thức về nước không doanh thu đối với cán bộ công nhân viên và cả người dân được chú trọng. Công tác rà soát, chuẩn hoá vật tư được đẩy mạnh. Công tác thi công, giám sát thi công, duy tu bảo dưỡng đặc biệt được quan tâm nhằm đảm bảo kỹ thuật thi công. Công tác sửa bể dần đi vào quy cũ với tiêu chí sửa bể kịp thời và đúng kỹ thuật, sửa triệt để đảm bảo không tái xuất hiện bể. Máy móc trang thiết bị GNTTTT được công ty mạnh dạn đầu tư gần như đầy đủ về chủng loại và số lượng. Các nhân viên chuyên trách không ngừng nâng cao kỹ năng vận hành, giúp các thiết bị này phát huy tối đa hiệu quả.

Đặc biệt, việc cải tiến và áp dụng linh hoạt mô hình Caretaker – nhân viên quản lý địa bàn  - cho phù hợp với đặc thù của công ty đang phát huy hiệu quả tốt. Hiện công ty đang triển khai thực hiện GNTTTT theo phương án tổng hợp: kết hợp mô hình Caretaker – nhân viên quản ý địa bàn trên cơ sở phân vùng tách mạng mạng lưới cấp nước, phối hợp các giải pháp dò bể, kiểm soát rò rỉ chủ động với các phương án quản lý chất lượng thi công và vật tư ngành nước, đẩy mạnh công tác quản lý thất thoát thương mại. Bên cạnh đó, từ năm 2013, Công ty bắt đầu triển khai giải pháp “Mô hình Caretaker tại các vùng tạm chưa phân vùng tách mạng” nhằm khắc phục tình trạng khó khăn trong công tác phân vùng tách mạng tại địa bàn quản lý. Giải pháp này đang mang lại nhiều kết quả khả quan.

Tính đến nay, sau hơn 05 năm triển khai (trong đó có hơn 03 năm tập trung thực hiện có chiều sâu), công tác GNTTTT tại Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức đã đạt được những kết quả sau:

-          Tỉ lệ TTN 2014: 20,31% => giảm 12,7 % so với năm 2011

-          Tổng số CMD, DMA kiểm soát: 19/60 DMA, CMA

-          Tổng lượng nước thu hồi luỹ tiến từ 08/2011: 17’401’716 m3

-          Tổng công suất thu hồi luỹ tiến từ 08/2011: 18’915 m3/ngày đêm

Với phương châm “nước là nguồn sống, tiết kiệm nước để nâng cao chất lượng phục vụ”, tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh công tác GNTTTT trong thời gian tới; quyết tâm đạt mục tiêu tỉ lệ thất thoát nước dưới 15% vào năm 2020 nhằm hướng đến sự phát triển bền vững; qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị Tổng công ty giao.

 

 

Người viết: Thiên Chương - Hạnh Nguyên