Tin tức

Hành trình về nguồn “Côn Đảo – Vùng đất thiêng của Tổ Quốc” năm 2019

2019-04-10 10:33:00

Lần đầu tiên chúng tôi đến Côn Đảo với niềm tự hào là những Cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn.

Côn Đảo là một quần đảo gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích 76 km² nằm ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý. Trước thế kỷ XX thường gọi đảo Côn Sơn là Côn Lôn hoặc Côn Nôn. Năm 1977, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Hiện nay, Côn Đảo là đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu.

Có đến nơi này, chúng tôi mới thấy hết được sự tàn bạo của ngục tù Côn Đảo hay còn gọi là địa ngục trần gian. Trong chốn lao tù ấy, người tù không chỉ mất tự do mà còn chịu khổ sai, nhục hình, đói khát và bệnh tật hành hạ ngày này qua ngày khác. Mỗi nhà lao Côn Đảo là một tầng địa ngục với những kiểu tra tấn, đàn áp tinh thần lẫn thể xác, không nước uống, tay chân bị xiềng xích đến tê dại, bị rắc vôi bột, dội nước cho bỏng, lở loét da thịt, nghe đến đây mọi người đã thấy rùng mình và càng thêm khâm phục ý chí sắt đá của những chiến sĩ cách mạng.

Côn Đảo cũng là nơi thử thách lòng kiên trì, sự quyết tâm, ý chí bền gan,…của người “hảo hán”, là nơi từng có các bậc anh hào tụ hội như: Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Võ Thị Sáu…Mỗi người đều là những tấm gương hy sinh cao cả, ý chí bất khuất trước kẻ thù. Ngay cả trong ngục tối những người chiến sĩ ấy vẫn đấu tranh, chấp nhận gian khổ, hi sinh để bảo vệ đồng đội, đồng chí của mình.

“Trước cái chết con người vĩ đại
Bao nhỏ nhen, tầm thường không đất sống
Hàng trăm con người trong xà lim, chuồng cọp
Nhường cho nhau chút ít ỏi nắng trời
Nhường cho nhau chút gió thoảng qua
Nhường cho nhau từng nắm cơm, tấm áo
Trước mặt kẻ thù lại khác
Giành nhau đỡ làn roi vọt
Giành nhau lên đoạn đầu đài
Mà lòng không một chút đắn đo”

Vì vậy, chẳng ngạc nhiên khi ai đó nói rằng Côn Đảo được ví như Vùng đất thiêng của Tổ Quốc, thôi thúc vẫy gọi mỗi người chúng ta nên một lần hành hương về Côn Đảo, dù chỉ một lần để biết rằng, nơi ấy khi xưa là địa ngục trần gian, ngày nay là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Đất Côn Đảo từ lâu đã trở thành vùng đất thiêng và trong câu chuyện của các bạn Đoàn viên thanh niên huyện Côn Đảo, tôi bắt gặp những con người Côn Đảo hiền hoà, thân thiện, họ yêu lao động, mến hoà bình và muốn dựng xây cho quê hương mình trở nên giàu đẹp.

Tạm biệt Côn Đảo, chúng tôi trở về đất liền, tạm biệt một phần máu thịt của non sông, tạm biệt những người con ưu tú của Tổ quốc... Hành trình đến Côn Đảo để lại cho chúng tôi những cảm xúc khó quên và những bài học về niềm tin và sức mạnh, cống hiến hết sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc., xứng đáng với bao xương máu cha anh đã đổ xuống cho sự nghiệp giải phóng quê hương.

Chương trình về nguồn đã mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp cho đoàn viên thanh niên có dịp thực tế và thấu hiểu sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và người dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Hình ảnh Côn Đảo với bao sự đổi thay không thể phai nhòa trong lòng tất cả những đoàn viên thanh niên tham gia chuyến hành trình. Ai cũng tự nhủ lòng sẽ cố gắng phấn đấu, tiếp nối ngọn lửa nhiệt huyết vì giá trị của hai từ “HÒA BÌNH”.

Người viết: Ngọc Ánh